บทที่1 การออกแบบเว็บซ์ที่ดี
ความสำคัญของการออกแบบเว็บไซต์
-การสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการ
-เว็บจะต้องมีการพัฒนาเว็บไซต์ที่ดีและมีประโยชน์
การออกแบบเว็บไซต์ที่ดี
-ออกแบบให้ตรงกับเป้าหมายและลักษณะของเว็บ
-ออกแบบให้มีความเรียบง่ายและสม่ำเสมอ
-ออกแบบให้มีความเป็นเอกลักษณ์
-ใส่เนื้อหาที่มีประโยชน์
-ระบบเนวิเกชันที่ใช้งานง่าย
-การใช้งานอย่างไม่จำกัด
-ความเร็วในการโหลดเว็บไม่ควรใช้เวลานานเกิน
-ตัวอักษรควรใช้เป็นสากลนิยม ฉากหลังไม่ควรเด่นกว่าตัวอักษร
******************************************************
บทที่ 2 กระบวนการออกแบบเว็บไซต์
Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)
1 รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม
2 เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการการ
3 ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง
สิ่งที่ได้รับ
1 เป้าหมายหลักของเว็บ
2 ความต้องการของผู้ใช้
3 กลยุทธ์ในการแข่งขัน 5
Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา(Site Content)
4 สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
5 หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา
สิ่งที่ได้รับ
1 แนวทางการออกแบบเว็บ
2 ขอบเขตเนื้อหาและการใช้งาน
3 ข้อมูลที่ถูกจัดอย่างเป็นระบบ
Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซท์(Site Structure)
6 จัดระบบข้อมูล
7 จัดทำโครงสร้างข้อมูล
8 พัฒนาระบบเนวิเกชัน
สิ่งที่ได้รับ
1 แนวทางการออกแบบเว็บ
2 ขอบเขตเนื้อหาและการใช้งาน
3 ข้อมูลที่ถูกจัดอย่างเป็นระบบ 7
Phase 4 : ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ(Visual Design)
9 ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บ
10 พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย
สิ่งที่ได้รับ
1 ลักษณะหน้าตาของเว็บ
2 เว็บต้นแบบที่จะใช้ในการพัฒนา
3 รูปแบบโครงสร้างของเว็บ
4 ข้อกำหนดในการพัฒนาเว็บ
Phase 5 : พัฒนาและดำเนินการ (Production & Operation)
11 ลงมือพัฒนาเว็บ
12 เปิดเว็บไซท์
13 ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง
สิ่งที่ได้รับ
1 เว็บที่สมบูรณ์
2 เปิดตัวเว็บและทำให้เป็นที่รู้จัก
3 แนวทางการดูแลและพัฒนาต่อไป
***************************************************
บทที่ 3 ออกแบบเพื่อผู้ใช้ (Design for Users)
กระบวนการแรกของการออกแบบ เว็บไซต์คือการกำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์กำหนดกลุ่มผู้ใช้ ซึ่งการจะให้ได้มาซึ่งข้อมูล ผู้พัฒนาต้องเรียนรู้ผู้ใช้ หรือจำลองสถานการณ์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถออกแบบเนื้อหาและการใช้งานเว็บไซต์ได้อย่าง เหมาะสม ตรงกับความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง
1.1 กำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์
ขั้น ตอนแรกของการออกแบบเว็บไซต์ คือการกำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์ให้แน่ชัดเสียก่อน เพื่อจะได้ออกแบบการใช้งานได้ตรงกับเป้าหมายที่ได้ตั้งเอาไว้ โดยทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการทำเว็บไซต์มีจุดมุ่งหมายเพื่อบริการข้อมูลของ หน่วยงานหรือองค์กรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว เว็บไซต์แต่ละแห่งก็จะมีเป้าหมายของตนเองแตกต่างกันออกไป
ตัวอย่างของเป้าหมายเว็บไซต์ทางธุรกิจ ได้แก่
- สร้างความเชื่อถือให้กับบริษัท
- ให้บริการข้อมูลของสินค้าหรือบริการ
- สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง
- ช่วยสื่อความหมายสำคัญของผลิตภัณฑ์
- สำรวจความต้องการของลูกค้า
- กระตุ้นยอดขาย
- เป็นแหล่งบริการข้อมูลที่เข้าถึงได้ตลอดเวลา
- ช่วยในการเลือกสรรพนักงานใหม่
- ส่งข่าวสารถึงลูกค้าและผู้สนใจอย่างรวดเร็วด้วยต้นทุนที่ต่ำมาก
1.2 กำหนดกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย
ผู้ ออกแบบเว็บไซต์จำเป็นต้องทราบกลุ่มผู้ใช้เป้าหมายที่เข้ามาใช้บริการเว็บไซ ต์ เพื่อที่จะได้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ที่มีกลุ่มผู้ใช้หลากหลาย เช่น เซิร์ชเอ็นจิน เว็บท่า และเว็บไดเรกทอรี่ แต่เว็บไซต์ส่วนใหญ่นั้นจะตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ไม่สำหรับทุกคน เพราะคุณไม่สามารถตอบสนองความต้องการของคนที่หลากหลายได้ในเว็บไซต์เดียว
การกำหนดประเภทของกลุ่มเป้าหมาย มีลักษณะใหญ่ ๆ คือ
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ขายเสื้อผ้า อาจจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง แต่สินค้าที่นำมาจำหน่ายอาจเป็นสินค้าที่มียี่ห้อและราคาแพงจึงกำหนดกลุ่ม ผู้ใช้ที่เป็นผู้หญิงและมีฐานะทางการเงินที่ดี เป็นต้น
- การกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลาย ๆ กลุ่ม ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของร้านขายของเล่น ซึ่งอาจจะมองว่ากลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาเป็นเด็ก ทั้งที่จริงแล้วผู้ใช้บริการอาจจะเป็นพ่อแม่ที่มาหาของเล่นให้ลูก หรือหนุ่มสาวที่เข้ามาซื้อของขวัญ หรือครูอาจารย์เข้ามาเลือกสินค้าเพื่อนำไปใช้ในห้องเรียน ซึ่งจุดนี้ผู้ออกแบบเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม
1.3 สิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากเว็บ
หลัง จากที่ได้เป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์แล้ว ลำดับต่อไปคือการออกแบบเว็บไซต์เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานให้ได้นานที่สุด ด้วยการสร้างสิ่งที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้ใช้โดยทั่วไปแล้ว สิ่งที่ผู้ใช้คาดหวังจากการเข้าชมเว็บไซต์หนึ่ง ได้แก่
- ข้อมูลและการใช้งานที่เป็นประโยชน์
- ข่าวและข้อมูลที่น่าสนใจ
- การตอบสนองต่อผู้ใช้
- ความบันเทิง
- ของฟรี
การนำเสนอข้อมูลสินค้าที่ทำให้น่าสนใจ ด้วยการแสดงข้อมูลสินค้าในหลาย ๆ รูปแบบ ที่ผู้ใช้สามารถเลือกการแสดงข้อมูลได้ด้วยตนเอง
1.4 ข้อมูลหลักที่ควรมีอยู่ในเว็บไซต์
เมื่อ เราทราบถึงความต้องการที่ผู้ใช้ต้องการได้รับเมื่อเข้าชมเว็บไซต์หนึ่ง ๆ แล้ว เราก็ออกแบบเว็บไซต์ให้มีข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการ ซึ่งข้อมูลต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่คาดหวังจะได้รับเมื่อเข้าไปชมเว็บไซต์
- ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท
- รายละเอียดของผลิตภัณฑ์
- ข่าวความคืบหน้าและข่าวจากสื่อมวลชน
- คำถามยอดนิยม
- ข้อมูลในการติดต่อ
*************************************************************